banner
LÀM THẾ NÀO ĐỂ XIN ĐƯỢC VIỆC
05/11/2015 | 04:10

 

 

Đừng gọi điện thoại – viết thư cho ba hoặc bốn hãng, đính kèm sơ yếu lí lịch của bạn. Bạn hãy tự viết thư, và chăm chút lá thư đo từng chút một. Trong cuốn Writing that works (Tạm dịch: Cách viết thư hiệu quả), hai cộng sự Kenneth Roman và Joel Raphaelson của tôi đã đưa ra những lời khuyên “vàng” như sau:

 

1. Viết đúng tên

 

Thật ngạc nhiên khi các ứng viên thường xuyên viết sai tên các hãng mà họ muốn làm việc. Ấn tượng ban đầu của nhà tuyển dụng đối với bạn sẽ là “Ứng viên này không thực sự muốn làm việc ở đây một cách nghiêm túc; anh ta thậm chí không cố gắng tìm hiểu xem tên công ty chúng ta được viết như thế nào”.

Tên của công ty mà bạn đang sắp gửi hồ sơ tuyển dụng ở đây là "Công ty cổ phần Trường kỹ năng Anh ngữ Linkin' World". Hơi dài nhỉ? Bạn hãy cố nhớ và viết đúng nhé, đặc biệt là phần chính tả tên riêng.

 

2. Xác định loại công việc bạn đang ứng tuyển

 

Nhắc đến điều đó thật rõ ràng và chỉ một lần duy nhất. Hãy nói rõ động lực khiến bạn ứng tuyển vào công ty – từ quảng cáo, giới thiệu từ bạn bè….

Một lá thư xin việc cho vị trí giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non bắt đầu theo cách kỳ lạ sau:

 

Kính gửi cô Loan,

Mùa xuân đã đến – cũng là lúc suy nghĩ về việc gieo trồng các hạt giống. Có những hạt giống nhỏ như hạt táo. Nhưng cũng có những hạt lớn hơn như hạt dừa. Nhưng dù lớn hay nhỏ, một hạt giống có thể nảy mầm và phát triển nếu được gieo trồng trên mảnh đất tốt.

 

Ứng viên có thể đã làm được tốt hơn nếu bắt đầu lá thư như sau:

 

Kính gửi cô Loan,

Tôi biểt rằng cô đang tìm kiếm một giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non.

 

Cô Loan không có thời gian để chơi chữ trong thư.

 

3. Chi tiết và chân thực:

 

Một khi đã rõ ràng về công việc bạn muốn, hãy nhắc đến các phẩm chất của chính bạn. Tránh các từ ngữ trừu tượng tự cao tự đại như: “Hoài bão cùng với cố gắng vươn tới sự xuất sắc là một trong những điểm mạnh nhất của tôi”

 

4. Cá tính, thẳng thắn và tự nhiên

 

Bạn đang viết thư cho một người khác. Bạn nên tỏ ra thực tế và lịch sự, nhưng đừng bao giờ cứng nhắc và thiếu cá tính.

Lá thư càng giống phong cách của bạn bao nhiêu, nó càng khác so với đối thủ cạnh tranh của bạn bấy nhiêu. Đừng cố gắng thu hút người đọc bằng những phẩm chất nội bật của mình. Bạn không khoe khoang trong một buổi phỏng vấn, vậy tại sao lại khoe khoang trong thư? Nếu mỗi câu bạn viết giống như những gì bạn sẽ nói khi trò chuyện trực tiếp, trong thư sẽ thể hiện cá tính của bạn nhiều hơn.

 

5. Đề xuất một điểm dừng tiếp theo thật cụ thể

 

Kết thúc thư bằng một lời nói rõ ràng và chính xác mong muốn của bạn về một cuộc phỏng vấn trực tiếp. Tránh dùng những câu như:

 

“Rất mong nhận được thông tin từ phía công ty”

“Cảm ơn anh/chị đã dành thời gian xem xét”.

“Tôi rất muốn có cơ hội thảo luận về vị trí này với công ty”

 

Tất cả những kết luận như vậy sẽ đặt lên vai người chủ tương lại của bạn gánh nặng về bước tiếp theo. Tại sao lại bắt bà ấy phải làm theo mong muốn của bạn. Hãy tự thực hiện công việc này bằng cách:

 

“Tôi sẽ gọi đến văn phòng anh/chị vào chiều thứ Tư để xem liệu anh/chị có muốn tôi vào phỏng vấn?”

“Tôi có thể đến phỏng vấn vào tất cả các buổi sáng trước 9 giờ kém 15 và tất cả các thứ Năm sau 2 rưỡi chiều. Chiều thứ Tư tôi sẽ gọi đến văn phòng bạn để biết thời gian nào thuận tiện cho bạn”

 

                                              (Biên tập lại từ Cuốn “Quảng cáo theo phong cách Ogilvy”)

 

Tin tuyển dụng khác khác:

ad
  • logo
  • logo
  • logo
  • logo
  • logo
  • logo
  • logo
  • logo